Tình hình thời tiếtHồi 13 giờ ngày 15/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) ở khoảng 14,1 độ Vĩ Bắc; 118,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 600km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 16/10, vị trí tâm ATNĐ ở khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 112,5 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 220km về phía Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Vùng nguy hiểm do ATNĐ trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 13,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 111,5 đến 119,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Khu vực tỉnh Bình Định mây thay đổi đến nhiều mây, có mưa nhỏ và dông.
Dự báo: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Nam Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên từ ngày 16 đến 18/10 khu vực tỉnh Bình Định có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông; với tổng lượng mưa khu vực các huyện (Vân Canh, Tây Sơn, Phù Cát, Tuy Phước, Tx. An Nhơn, Tp. Quy Nhơn) phổ biến 100 - 200mm/đợt; khu vực các huyện (An Lão, Vĩnh Thạnh, Hoài Ân, Tx. Hoài Nhơn, Phù Mỹ ) phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 250mm.
Mực nước các sông trong tỉnh dao động nhẹ, lúc 13 giờ ngày 15/10/2020 đều dưới báo động I, cụ thể như sau:
Trạm | An Hòa | Bồng Sơn | Vĩnh Sơn | Bình Nghi | Thạnh Hòa | Diêu Trì |
H (m) | 19.64 | 1.38 | 68.73 | 14.66 | 5.45 | 1.75 |
Báo động 1 | 22.00 | 6.00 | 71.00 | 15.50 | 6.00 | 3.5 |
Tình hình hồ chứaBan Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã có văn bản số 228/PCTT ngày 11/10/2020 về việc vận hành điều tiết hồ chứa nước Định Bình để hạ mực nước đón lũ theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Kôn - Hà Thanh. Theo đó, hồ Định Bình vận hành giảm mực nước hồ về dưới cao trình +75.0 để chuẩn bị đón lũ. Thời gian vận hành từ 13 giờ ngày 11/10/2020.
Dung tích các hồ chứa nước lúc 07 giờ ngày 15/10/2020:
Hồ chứa | MN dâng bình thường (m) | MN hiện tại (m) | Mực nước cao nhất trước lũ (m) | Dung tích thiết kế (106 m3) | Dung tích hiện có (106 m3) | Tỷ lệ (%) | Qđến (m3/s) | Qđi (m3/s) | Tình trạng (so với ngày hôm qua) |
Định Bình | 91.93 | 77.54 | 75.0 | 226,3 | 79,97 | 35,3 | 150 | 307,6 | Giảm |
Núi Một | 46.20 | 32.36 | 44.5 | 110,0 | 15,18 | 13,8 | 1,26 | 0 | Tăng |
Hội Sơn | 68.60 | 54.8 | | 44,50 | 4,79 | 10,8 | 0,9 | 0 | Tăng |
Thuận Ninh | 68.00 | 60.65 | 65.0 | 35,36 | 9,72 | 27,5 | 1,3 | 0 | Tăng |
Vạn Hội | 44.00 | 37.76 | | 14,51 | 6,64 | 45,8 | 1,28 | 0 | Tăng |
Suối Tre | 83.50 | 76.6 | | 4,94 | 1,48 | 30,0 | 0,07 | 0 | Không đổi |
Quang Hiển | 60.40 | 47.2 | | 3,85 | 0,25 | 6,5 | 0,07 | 0 | Tăng |
Hà Nhe | 68.90 | 60.0 | | 3,76 | 0,89 | 23,6 | 0,0 | 0 | Không đổi |
Cẩn Hậu | 191.4 | 186.3 | | 3,69 | 1,75 | 47,3 | 0,15 | 0,13 | Không đổi |
Hòn Lập | 62.00 | 58.6 | | 3,13 | 1,66 | 53,1 | 0,84 | 0,58 | Không đổi |
Long Mỹ | 30.00 | 19.4 | | 3,00 | 0,5 | 16,6 | 0,41 | 0 | Tăng |
Ông Lành | 31.20 | 23.6 | | 2,21 | 0,21 | 9,5 | 0,01 | 0 | Không đổi |
Suối Đuốc | 52.30 | 50.0 | | 1,07 | 0,67 | 62,3 | 0,32 | 0 | Tăng |
Trong Thượng | 91.10 | 89.7 | | 1,04 | 0,79 | 75,6 | 0,2 | 0,11 | Tăng |
Tà Niêng | 79.20 | 76.5 | | 0,70 | 0,43 | 61,3 | 0,0 | 0,035 | Tăng |
Văn Phong | 25.00 | 21.2 | | 6,13 | 0,30 | 4,9 | 295,2 | 295,2 | - |
Tình hình tàu thuyền Lúc 15 giờ 25 phút ngày 15/10/2020, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh nhận được thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh về việc tàu cá BĐ 97131 TS (chiều dài tàu 18,15m, công suất 800CV) chủ tàu kiêm thuyền trưởng ông Trần Văn Khánh ở phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn trên tàu có 04 thuyền viên. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15/10/2020 khi tàu đang hoạt động tại vùng biển có tọa độ 11
052’N - 115
008’E thì bị phá nước. Theo báo cáo của Chi cục thủy sản tỉnh, hiện tại gần khu vực tàu bị nạn có tàu cá BĐ 97543 TS của ông Nguyễn Hữu Kha ở cùng địa phương, Chi cục đã liên lạc với tàu cá BĐ 97543 TS (SĐT vệ tinh: 0813040056) đề nghị tàu hỗ trợ BĐ 97131 TS và cung cấp thông tin cho người nhà chủ tàu bị nạn để liên hệ.
Tàu cá BĐ 97634 TS (chiều dài tàu 18,15m, công suất 800CV) chủ tàu ông Nguyễn Văn Liền ở phường Tam Quan, thị xã Hoài Nhơn, thuyền trưởng là ông Lê Văn Thường ở cùng địa phương, trên tàu có 5 thuyền viên, khi tàu đang hoạt động tại vùng biển có tọa độ 09
008’N - 112
008’E, có thuyền viên Huỳnh Văn Lĩnh (sinh năm 1965) ở cùng địa phương bị rơi xuống biển mất tích lúc 16 giờ ngày 13/10/2020. Hiện tại, tàu cá trên vẫn đang tìm kiếm thuyền viên Lĩnh.
Kết quả kiểm đếm tàu thuyền lúc 15 giờ 30 phút ngày 15/10/2020:
Phạm vi hoạt động | Số tàu | Số người |
Hoạt động ven bờ trong tỉnh, neo đậu tại bến | 4.885 | 35.109 |
Khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Hải Phòng | 27 | 178 |
Khu vực từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng | 165 | 1.212 |
Khu vực từ Phú Yên đến Kiên Giang | 325 | 2.265 |
Khu vực quần đảo Hoàng Sa | 28 | 196 |
Vùng biển giữa Hoàng Sa – Trường Sa | 88 | 660 |
Khu vực quần đảo Trường Sa | 481 | 3.559 |
Tổng số | 5.999 | 43.179 |
Theo báo cáo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, hiện tại có 22 tàu cá nằm trong vùng nguy hiểm, các tàu thuyền đã nắm được thông tin về ATNĐ và đang di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm
.Công tác chỉ đạo ứng phó với ATNĐUBND tỉnh đã có văn bản số 6942/UBND-KT ngày 14/10/2020 chỉ đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tập trung đối phó với mưa lũ và ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão số 8.
Sở Công thương tỉnh có văn bản số 1333/SCT-QLNL ngày 14/10/2020 về việc chỉ đạo các Công ty cổ phần thủy điện đóng trên địa bàn tỉnh tập trung đối phó với mưa lũ.
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có văn bản số 1566/KH-BCH ngày 14/10/2020 về Kế hoạch triển khai công tác PCTT - TKCN trước mùa mưa bão năm 2020.
Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chi cục Thủy sản tỉnh, Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn, các huyện, thị xã ven biển và thành phố Quy Nhơn đã phối hợp với gia đình chủ tàu thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí và hướng di chuyển của ATNĐ để chủ động phòng tránh.