Bình Định khẩn trương triển khai phương án phòng chống hạn

Thứ hai - 08/04/2024 16:50
(binhdinh.gov.vn) - Sáng 5/4, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình nguồn nước và triển khai các giải pháp ứng phó hạn hán vụ Hè Thu 2024.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn chủ trì cuộc họp

Báo cáo của Sở NN&PTNT và các địa phương cho biết, nguy cơ hạn hán xảy ra trong vụ sản xuất Hè Thu năm nay là rất cao. Hiện lượng nước còn lại của 164 hồ trên địa bàn tỉnh là 479 triệu m3, đạt 71% dung tích thiết kế. Đáng chú ý là có 22 hồ chứa đã cạn nước, tăng 6 hồ so với tuần trước; lượng nước tại các hồ chứa khác cũng đang tiêu hao nhanh do nắng nóng. Với tình hình nắng nóng dự báo kéo dài, khả năng vụ Hè Thu năm 2024, toàn tỉnh phải ngừng sản xuất trên 1.911 ha. Trường hợp nắng nóng và không có mưa Tiểu mãn thì có khoảng 6.009 hộ/24.036 người dân tại các huyện Phù Mỹ, Tây Sơn, An Lão, TP Quy Nhơn có nguy thiếu nước sinh hoạt. Bên cạnh đó, nguy cơ xảy ra cháy rừng cũng rất cao. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu Sở NN&PTNT và các địa phương xem công tác phòng chống hạn là nhiệm vụ trọng tâm, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, khẩn trương triển khai phương án phòng chống hạn. Trong đó, phải ưu tiên nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho người dân. Các địa phương đơn vị triển khai các giải pháp khơi thông dòng chảy, chống thất thoát nước, tưới tiết kiệm. Phương án phòng chống cháy rừng cũng phải thật cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế. Đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về phòng chống hạn hán, tạo sự đồng thuận để người dân sử dụng nước tiết kiệm. 

Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định củng cố lại tổ chức, thay đổi tư duy quản lý, xây dựng hệ thống vận hành tưới tiêu hiệu quả. 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng rà soát lại hệ thống thủy lợi, phương án phòng chống hạn, phương án tưới tiêu, cung cấp nước sinh hoạt tại địa phương, xử lý những vướng mắc phát sinh và kịp thời báo cáo đến Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh xem xét; Chủ động cập nhật tình hình nguồn nước thông tin, quán triệt đến cán bộ và nhân dân về việc tiết kiệm nước. Hàng tuần Sở NN&PNT và các địa phương phải báo cáo với UBND tỉnh về tình hình nắng hạn, hệ thống thủy lợi, hệ thống cấp nước sinh hoạt cho dân và các giải pháp phòng chống hạn để chỉ đạo điều chỉnh kịp thời, không để xảy ra tình trạng người dân xếp hàng chờ lấy nước sinh hoạt. Các địa phương cũng phải đặc biệt quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nắng nóng. 

Đối với diện tích bị thiếu nước không thể sản xuất, UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT cùng với Sở LĐ-TB&XH xem xét đề xuất với UBND tỉnh nguồn hỗ trợ và phương án hỗ trợ cụ thể cho nhân dân./.

Trang Lê - binhdinh.gov.vn

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bình Định

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay2,937
  • Tháng hiện tại333,720
  • Tổng lượt truy cập12,847,207
global slide list video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây