Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra công tác phòng chống thiên tai tại huyện An Lão

Thứ hai - 23/10/2023 14:06
(binhdinh.gov.vn) - Sáng 15/10, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai (PCTT) năm 2023 tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Tài chính, Công Thương; Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND huyện An Lão.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu chính quyền xã An Hòa cần sẵn sàng phương án di dời dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã trực tiếp đến thăm các hộ dân tại khu vực núi Đá, thôn Trà Cong, xã An Hòa, một trong những điểm có nguy cơ sạt lở vào mùa mưa lũ của huyện An Lão. Hiện, khu dân cư này có 54 hộ dân với khoảng 170 nhân khẩu đang sinh sống. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, nhất là trong mùa mưa lũ sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu UBND huyện An Lão và chính quyền xã An Hòa cần sẵn sàng phương án di dời dân khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, tuyệt đối không được chủ quan để người dân ở khu vực này. Đồng thời có kế hoạch hỗ trợ cụ thể về kinh phí, lương thực, thực phẩm cho người dân yên tâm di dời đến khu vực an toàn. Lực lượng chức năng địa phương cũng cần bám sát thực tế, phải chủ động theo phương châm “4 tại chỗ”, kịp thời khắc phục những vấn đề về sạt lở có thể xảy ra. Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn giao UBND huyện An Lão lên phương án đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để cấp đất cho người dân xây dựng nhà ở, chú trọng đến việc tạo sinh kế cho người dân tại nơi ở mới.

Khu vực núi Đá, thôn Trà Cong, xã An Hòa
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm hỏi và động viên bà con sinh sống tại khu vực núi Đá, thôn Trà Cong nâng cao cảnh giác, sẵn sàng di dời đến nơi an toàn
Đến kiểm tra điểm có nguy cơ sạt lở tại suối Tình Cảm, xã An Quang. Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giao thông vận tải và nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương hoàn thành công trình tại khu vực này. Người đứng đầu chính quyền tỉnh lưu ý Sở Giao thông vận tải cần thay đổi cách triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh nói chung và tại huyện An Lão nói riêng, hạn chế việc thi công các dự án trong thời điểm mưa lũ, để đảm bảo được chất lượng công trình và an toàn tính mạng cho công nhân. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng chỉ đạo UBND huyện An Lão tập trung rà soát lại các điểm sạt lở có nguy cao, các điểm ngập lụt và chia cắt, bố trí lực lượng ứng trực ở các khu vực này trong mưa bão. Đồng thời tại các điểm có nguy cơ bị sạt lở cần cắm biển cảnh báo để cho người dân biết, đề phòng; khi xảy ra mưa lớn, không để người dân qua lại trên tuyến đường này.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn kiểm tra điểm sạt lở và yêu cầu Sở Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ thi công, khẩn trương hoàn thành công trình khu vực có nguy cơ sạt lở tại suối Tình Cảm, xã An Quang

Điểm sạt lở tại suối Tình Cảm, xã An Quang
Đến thăm, làm việc với UBND xã An Toàn và Ban Quản lý Rừng đặc dụng An Toàn. Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Đinh Văn Đang – Chủ tịch xã An Toàn cho biết toàn xã hiện có khoảng 260 hộ dân, phần lớn là đồng bào đồng bào dân tộc Ba Na sinh sống. Những năm qua được sự quan tâm của các cấp chính quyền, trong đó có nguồn lực đầu tư từ chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, diện mạo của xã đã có nhiều đổi thay. Người dân An Toàn cũng đã từng bước biết cách làm du lịch, kiếm thêm thu nhập ngay tại thôn mình. Các tuyến đường từ thị trấn An Lão đến các thôn được bê tông hóa, điện lưới khá tốt, nhưng nguồn nước sạch còn thiếu. Trụ sở UBND xã cũng đã xuống cấp nặng, không đảm bảo an toàn; nhà văn hóa nhân dân thôn 1 và thôn 3 diện tích còn nhỏ; nhà văn hóa thôn 2 đang xây dựng dở dang nhưng đã hết kinh phí, rất cần sự hỗ trợ của tỉnh. Xã cũng mong muốn các sở, ngành quy hoạch diện tích chè Tiến Vua, chuyển giao kỹ thuật cho bà con chăm sóc, khai thác, sơ chế, tạo sản phẩm du lịch, tạo sinh kế, tăng nguồn thu cho dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với UBND xã An Toàn 
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo UBND xã An Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: An Toàn là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Phát triển ngành công nghiệp không khói này cũng là hướng đi lâu dài, giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Bày tỏ vui mừng với sự đổi thay của xã An Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định hỗ trợ 500 triệu đồng từ nguồn vốn xã hội hóa, trước mắt xây dựng hoàn thiện nhà văn hóa thôn 2, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn 1, thôn 2, mua sắm thêm cơ sở vật chất phục vụ nhân dân sinh hoạt. Xã tuyên truyền, vận động bà con bảo quản tốt công trình, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn. Các sở ngành của tỉnh nghiên cứu, ưu tiên các nguồn vốn cho xã An Toàn đầu tư hạ tầng thiết yếu, trong đó có việc xây dựng công trình cấp nước sạch, đầu tư phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững cho nhân dân.
  Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm nơi sinh hoạt của Ban Chỉ huy quân sự xã An Toàn
Để phát huy được thế mạnh của xã An Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện An Lão và xã An Toàn cần tập trung làm tốt công tác quy hoạch, hướng bà con làm du lịch kết hợp với khai thác một số sản phẩm đặc sản của núi rừng. Trước mắt, huyện cần quan tâm đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông, điện, nước trên địa bàn xã. Thời gian tới, trên cơ sở các nguồn lực, Tỉnh sẽ chú trọng đầu tư cho huyện và An Lão cũng cần dồn lực để đầu tư cho An Toàn, trên quan điểm “đầu tư ra tấm ra món, không manh mún”.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn khảo sát một số vùng sản xuất của người dân xã An Toàn
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cũng chỉ đạo Ban Quản lý Rừng đặc dụng An Toàn cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý rừng; trên cơ sở hình ảnh phân tích có phương án xử lý dứt điểm những điểm nóng trên địa bàn, cũng như cần tập trung trồng rừng gỗ lớn để mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng quà cho UBND xã An Toàn

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn tặng quà cho Ban Quản lý rừng đặc dụng An Toàn

Tác giả: Trang Lê (binhdinh.gov.vn - )

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định (https://binhdinh.gov.vn)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay46,079
  • Tháng hiện tại164,234
  • Tổng lượt truy cập13,017,854
global slide list video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây