Công điện khẩn số 10 ngày 07/07/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình, diễn biến mới của dịch bệnh

Thứ tư - 07/07/2021 20:59

CHỦ TỊCH UBND TỈNH, TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TỈNH VỀ PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

điện:

​- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể;

- Giám đốc Công an tỉnh;

- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;

- Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh;

- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;

- Các thành viên Ban Chỉ đạo PC dịch COVID-19 tỉnh;

- Ban Chỉ đạo PC dịch COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước và tại tỉnh ta đang diễn biến hết sức phức tạp. Tại tỉnh ta, qua khai báo y tế, sàng lọc, điều tra dịch tễ, xét nghiệm, từ ngày 27/6/2021 đến nay đã ghi nhận 16 trường hợp mắc COVID-19 tại thị xã Hoài Nhơn và một số ca nghi mắc tại huyện Phù Mỹ, Phù Cát. Dự báo trong những ngày tới, tình hình dịch bệnh tại tỉnh ta và các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục gia tăng ca bệnh do lây nhiễm từ mầm bệnh trong cộng đồng. Ngày 07/7/2021, Bộ Y tế có Công văn số 5389/BYT-MT về việc tiếp nhận đối với người từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương. Vì vậy, nguy cơ nguồn lây nhiễm COVID-19 sẽ tiếp tục gia tăng trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chuẩn bị ứng phó với các tình huống mới của dịch bệnh; Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phốtriển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm sau:

1. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt; yêu cầu người dân và các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và tỉnh.

2. Chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung của địa phương, bảo đảm đủ các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, cách ly người tiếp xúc gần với ca bệnh, người từ vùng dịch khi về địa phương theo tinh thần Công văn số 3820/UBND-NC ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh về việc chuẩn bị các khu cách ly tập trung trong phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm các điều kiện cần thiết khác để đón người Bình Định từ Thành phố Hồ Chí Minh về theo Công văn số 5389/BYT-MT ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế.

3. Đẩy mạnh tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện khai báo y tế toàn dân; rà soát chặt chẽ người đi từ vùng dịch về (bằng các phương tiện xe máy, ô tô, máy bay, đường thủy, đường sắt) để thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp. Người dân từ vùng dịch khi qua các chốt kiểm soát của tỉnh cần thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tự trả phí (trừ trường hợp có giấy xác nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 3 ngày trước khi về tỉnh).

4. Kiểm soát chặt chẽ người cách ly tại nhà/nơi lưu trú và người cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung của địa phương theo quy định của Bộ Y tế; kiên quyết không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, lây nhiễm chéo trong khu cách ly; đặc biệt phải khắc phục ngay những hạn chế trong công tác quản lý, giám sát các đối tượng cách ly tại nhà/nơi lưu trú thời gian qua.

5. Tổ chức thực hiện xét nghiệm bằng test nhanhkháng nguyên/RT-PCR đối với người cách ly tại nhà/nơi lưu trú ít nhất 3 lần trong thời gian cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

6. Mỗi địa phương tổ chức một số điểm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên để phục vụ người dân có nhu cầu và tự nguyện trả phí (mức thu bằng giá mua vào theo hợp đồng).

7. Các địa phương phải tổ chức mua sắm, chuẩn bị sẵn test nhanh kháng nguyên phù hợp với tình hình và nhu cầu phòng chống dịch của địa phương, đặc biệt là nhu cầu tầm soát ca nghi mắc COVID-19 trong cộng đồng và xét nghiệm diện rộng tại các địa điểm phát hiện có ca nghi mắc, mắc COVID-19.

8. Tăng cường ngay lực lượng cho các chốt kiểm tra phòng, chống dịch trên các tuyến quốc lộ để đảm bảo kiểm soát người từ vùng dịch, đặc biệt là từ Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam, tỉnh Phú Yên và tỉnh Quảng Ngãi đến/về tỉnh, không được để lọt ngườitừ vùng dịch về mà không khai báo y tế.

9. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương kiện toàn, củng cố mô hình hoạt động của Tổ phòng, chống Covid cộng đồng; bảo đảm hoạt động hiệu quả với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên để theo dõi, giám sát từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện người từ vùng dịch về để hướng dẫn thực hiện khai báo y tế và giám sát cách ly tại nhà theo đúng quy định.

10. Giao Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 theo yêu cầu của Bộ Y tế tại Công văn số 4352/BYT-MT ngày 28/5/2021 về việc hướng dẫn cách ly, xét nghiệm trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vịliên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay816
  • Tháng hiện tại183,424
  • Tổng lượt truy cập12,696,911
global slide list video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây