Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2023: “Thúc đẩy sự thay đổi”

Thứ tư - 22/03/2023 14:35
(binhdinh.gov.vn) - Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2023 được Liên Hợp quốc phát động với chủ đề là “Thúc đẩy sự thay đổi” mục đích nhằm nhấn mạnh vai trò của nước là nền tảng cho tất cả các khía cạnh của cuộc sống và là cốt lõi của sự phát triển bền vững ở mỗi quốc gia, qua đó kêu gọi cộng đồng cùng thực hiện các chương trình hành động bảo vệ tài nguyên nước để tạo ra sự khác biệt bằng cách thay đổi cách thức sử dụng, khai thác và quản lý nước trong cuộc sống hàng ngày.

Logo Ngay nuoc the gioi 2023

Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ để thúc đẩy những thay đổi lớn.

Tháng 6/1992, Liên Hợp Quốc đã ra Nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước thế giới và bắt đầu tổ chức các hoạt động thường niên hưởng ứng Ngày Nước thế giới từ năm 1993. Đến nay, ngày 22/3 hàng năm, các quốc gia trên toàn thế giới đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới nhằm kêu gọi toàn nhân loại nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống của con người, sự phát triển bền vững của quốc gia, khu vực và toàn cầu. Qua đó, cùng nhau hành động để bảo vệ, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên quan trọng này không chỉ cho hiện tại mà cho cả các thế hệ mai sau.

Nước là yếu tố cơ bản không thể thiếu trong việc duy trì sự sống và mọi hoạt động của con người. Việc đáp ứng nhu cầu về nước đảm bảo cả về chất lượng và số lượng là một điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững của mỗi quốc gia trên thế giới. Hiện nay, nhu cầu sử dụng nước trên thế giới ngày càng tăng do sự gia tăng dân số và phát triển kinh tế, bên cạnh đó, nguồn nước còn chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu. Hiện tại có khoảng 1/3 số quốc gia trên thế giới bị thiếu nước và đến năm 2025 con số này sẽ là 2/3 với khoảng 35% dân số thế giới sẽ rơi vào tình cảnh thiếu nước nghiêm trọng. Ở Việt Nam, dự báo đến năm 2030 nhu cầu nước khoảng 122 tỷ m3/năm, tăng 1,5 lần so với hiện nay, tình trạng thiếu nước diễn ra nghiêm trọng nếu không được kiểm soát.

Trong thời gian qua, Việt Nam đã huy động mọi nguồn lực để quyết tâm thực hiện Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc về “Đảm bảo quyền được có nước sạch và vệ sinh môi trường cho tất cả mọi người”. Việt Nam luôn xác định nước là tài nguyên đặc biệt quan trọng, quyết định sự tồn tại, phát triển bền vững của đất nước. Vì vậy, luôn nỗ lực hoàn thiện thể chế, chính sách trong lĩnh vực tài nguyên nước, đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia có chung nguồn nước với Việt Nam cũng như hợp tác và tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia trong khu vực và trên thế giới nhằm quản lý, bảo vệ hiệu quả tài nguyên nước, góp phần vào tiến trình phát triển bền vững của đất nước cũng như của khu vực và toàn cầu.

Hàng năm, Việt Nam tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới nhằm kêu gọi mọi người cùng nhau hành động để bảo vệ, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Hưởng ứng Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương trong cả nước đẩy mạnh huy động các nguồn lực đầu tư, khởi công, xây dựng và bàn giao các công trình, dự án thuộc lĩnh vực tài nguyên nước; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, dự án nhằm tăng cường bảo vệ, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên nước; tăng cường các giải pháp dựa vào thiên nhiên đối với các vấn đề toàn cầu về nguồn nước; thúc đẩy việc xây dựng các mô hình kinh tế sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên…

Trong thời gian qua, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt Quy hoạch tài nguyên nước đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; danh mục, bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước dưới đất và khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh; danh mục ao, hồ, đầm không được san lấp trên địa bàn tỉnh; danh mục nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ trên địa bàn tỉnh… nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước./.

Tác giả: LXH (https://binhdinh.gov.vn/tin-tuc/tin-van-hoa-xa-hoi/ngay-nuoc-the-gioi-22-thang-3-nam-2023-thuc-day-su-thay-doi-.html)

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định (https://binhdinh.gov.vn)

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập95
  • Hôm nay19,537
  • Tháng hiện tại318,444
  • Tổng lượt truy cập12,451,567
global slide list video
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây