Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai tỉnh Bình Định

https://pcttbinhdinh.gov.vn


Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020

(binhdinh.gov.vn)-Sáng ngày 19/6, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu. Dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo của UBND tỉnh, năm 2019, thời tiết và thiên tai diễn biến khá phức tạp. Tình hình khô hạn kéo dài làm ảnh hưởng trên 11.400 ha lúa vụ Thu thiếu nước (trong đó 481 ha lúa bị chết); gần 55.000 người dân thiếu nước sinh hoạt. Tình hình mưa bão và không khí lạnh đã gây ra 67 vụ sự cố tàu thuyền, trong đó: 3 thuyền viên chết, 4 thuyền viên mất tích. Ngoài ra, nhiều công trình đê điều, kè chắn sóng, trường học, nhà dân, công trình công cộng… bị thiệt hại do bão số 5, 6 đổ bộ trực tiếp vào tỉnh gây thiệt hại ước tính hơn 368 tỷ đồng.

Những tháng đầu năm 2020, các hình thái thời tiết cực đoan tiếp tục tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Riêng trong vụ Hè Thu đang sản xuất, diện tích phải bỏ trống, không sản xuất cả tỉnh lên đến 5.165 ha. Lưu lượng dòng chảy trên các sông ở mức thấp nhất trong hơn 20 năm nay. Nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài, toàn tỉnh khả năng có gần 6.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Trên biển có 11 vụ tàu thuyền gặp nạn.

Theo dự báo, trong mùa mưa bão tới đây, lượng mưa ở tỉnh sẽ cao hơn so với cùng kỳ các năm. Trong khi đó, theo ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc phụ trách Sở NN và PTNT cho biết, toàn tỉnh có 29 công trình hồ chứa nước xuống cấp, hư hỏng nặng. Đây là vấn đề các địa phương cần lưu ý cảnh giác, đảm bảo an toàn tính mạng tài sản cho nhân dân và hạ tầng kinh tế-xã hội phía dưới các hồ chứa này trong mùa mưa bão.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích những nguyên nhân, tồn tại trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong năm 2019 và đề xuất những giải pháp thiết thực để ứng phó với các loại hình thiên tai đang diễn biến ngày càng phức tạp do biến đổi khí hậu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu nhấn mạnh: các loại hình thiên tai ngày càng xảy ra nhiều hơn với tần suất thường xuyên hơn. Do vậy, để làm tốt công tác Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân phải nêu cao tính chủ động, tích cực trong ứng phó với thiên tai. Đây là yếu tố tiên quyết để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu phải chủ động rút kinh nghiệm những tồn tại hạn chế qua thực tế phòng chống thiên tai từng năm để xây dựng phương án ứng phó, tìm kiếm cứu nạn hiệu quả, sát thực tế. Các địa phương phải lên phương án phòng chống cụ thể cho từng khu vực, địa bàn, công trình thường xuyên chịu tác động bởi mưa bão, nắng hạn. Trong các phương án, phải đặt yếu tố bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân lên hàng đầu. Công tác dự báo các loại hình thiên tai cần đẩy mạnh, đi trước để các cơ quan, địa phương và nhân dân chủ động các biện pháp ứng phó. Các địa phương, sở, ngành, ngay từ bây giờ cần kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, lên phương án và chuẩn bị các điều kiện cần thiết theo phương châm 4 tại chỗ để ứng phó với thiên tai trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu cũng lưu ý, các địa phương phải chủ động giải quyết nguồn nước sinh hoạt cho người dân ở các vùng bị thiếu nước;  lực lượng kiểm lâm và các chủ rừng cần chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong điều kiện nắng nóng còn kéo dài.

Thùy Trang - Cổng thông tin điện tử UBND tỉnh Bình Định (https://binhdinh.gov.vn)
Trích dẫn bài viết từ https://binhdinh.gov.vn/inetcloud/portal/main/page/news/chitiet.ivt?intl=vi&id=5eec8588595468526e0d1a01

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây